Tình yêu đôi lứa ở Việt Nam và Thế giới

Mỗi đất nước, mỗi dân tộc trên thế giới đều có những cách thể hiện tình yêu đôi lứa khác nhau trong thơ ca . Dân tộc Việt Nam cũng vậy, thơ ca dân gian Việt Nam đáng tự hào của con người Việt Nam. Trong mỗi lời ca dao, thơ ca đều ẩn chứa những tình cảm của con người một cách tế nhị nhưng vẫn thể hiện được tình yêu một cách sâu sắc.
Nói đến cái tình trong trong ca dao dân ca dân gian, là nói đến tình yêu đôi lứa trong những câu thơ, câu ca dao trong đấy. Tình yêu đôi lứa từ thơ, ca dao dân ca có cái gì rất trẻ trung, nên thơ và lãng mạng.
            Nếu đời anh chỉ là viên ngọc
Anh sẽ đập nổ ra làm trăm mảnh
Và xâu thành một chuỗi quàng vào cổ em
Nếu đời anh chỉ là một đóa hoa
Tròn trịa, dịu dàng và bé bỏng
Anh sẽ hái nó ra để đặt lên mái tóc em
Tinh-yeu-doi-lua-trn-the-gioi-anh-yeu-em


Đẹp từ cách nói giản đơn của người xưa, đẹp đến từng câu hò long lanh mát rượi lòng người, Những chàng trai, những cô gái gặp nhau mượn lời những câu hò để gọi lòng mình:
             Bây giờ mận mới hỏi đào 
            Vườn hồng đã có ai vào hay chưa 
           Mận hỏi thì đào xin thưa 
          Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào 
 
Tinh-yeu-doi-lua-khi-ve-gia


Đôi trai gái đã thẹn thùng mà nói với nhau như thế. Họ mượn mận, đào để thầm nhắc khéo câu hỏi của mình, và câu trả lời cũng thật thông minh, duyên dáng. Lối nói ẩn dụ này khá phổ biến  trong ca dao Việt Nam. Họ thể hiện tình cảm một cách tế nhị, nhẹ nhàng nhưng vẫn thể hiện được sự khao khát trong tình yêu mà không mất đi sự lãng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top